วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ชั่งน้ำหนักพระธาตุภูเขาสุเทพราชวรวิหาร จ.จังหวัดเชียงใหม่



นำเสนอ วัดวาพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัด จังหวัดเชียงใหม่


วัดวาอารามพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
ชี้นำนำ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ยังไม่ตายพระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่บนยอด ดอยสุเทพ เป็นหนึ่งในวัดดังของ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความสำคัญมากที่สุด และในวัดมีเจดีย์ทรงเชียงแสน ที่ฐานสูงสรุปมุมระฆังแบบแปดเหลี่ยมหับด้วยทองจังโก ในนอกชานเจดีย์เป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ เป็นช่องขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูนประดับกระจกครับ
ซึ่งวัดพระธาตุดอยสุเทพยดา สร้างขึ้นปางปี พ.ศ. ๑๙๒๙ พร้อมทั้งในสมัยพญากือนา เจ้าผู้ครองนครองค์ที่ ๘ แห่งอาณาจักรโล้นนา ราชวงศ์เม็งราย ซึ่งพระองค์ทรงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ครับ ที่จะได้ทรงเก็บไว้สักการะบูชาส่วนพระองค์ถึง ๑๓ ปี มาบรรจุไว้ที่นี่อีก ด้วยการทรงอธิษฐานเสี่ยงคชสารมงคลเพื่อเสี่ยงทายสถานที่ติดตั้งครับ และพอช้างมงคลเดินมาถึงเฉียบดอยสุเทพ มันก็ร้องสามครั้งด้วย พร้อมด้วยกับทำทักษิณาวัติสามรอบ แล้วตะครุบกบลงไป พระองค์จึงโปรดเกล้าให้ขุดดินลึก ๘ ศอก กว้าง ๖ วา ๓ ศอก หาแท่นหินใหญ่ ๖ แท่นครับ มาวางยังไม่ตายรูปหีบใหญ่ในรู แล้วเชิญพระบรมสารีริกธาตุลงประดิษฐานไว้เพราะ และจากนั้นมากหลายด้วยหิน แล้วก่อพระเจดีย์สูง ๕ วา ให้ครอบบนบานนั้น ด้วยเหตุนี้จึงสกัดพุทธศาสนิกชนที่จะไปนมัสการสวมรองเท้าในบริเวณพระธาตุ และมิให้สตรีนั้นเข้าไปบริเวณนั้น ในปี พ.ศ. ๒๐๘๑ สมัยบรรพชิตเมืองเกษเกล้า เครื่องใช้กษัตริย์องค์ที่ ๑๒ ได้ทรงโปรดฯให้ค้ำชูพระเจดีย์ให้สูงกระทั่งเดิมด้วย เป็นกว้าง ๖ วา สูง ๑๑ ศอก และเสร็จทั้งให้ช่างนำทองคำทำเป็นรูปดอกบัวทองใส่บนยอดเจดีย์ และซึ่งต่อมาเจ้าท้าวทรายคำ ราชโอรสได้ทรงให้ตีทองคำเป็นแผ่นติดที่ตุ๊บรมธาตุครับ
และ ในปี พ.ศ. ๒๑๐๐ พระมหาญาณมงคลโพธิ์ วัดอโศการาม เมืองลำพูนก็ได้สร้างบันไดนาคหลวงทั้ง ๒ ข้าง เพราะว่าให้ประชาชนขึ้นไปเคารพบูชาได้สะดวกขึ้นอีกด้วย และตราบเท่าที่ถึงสมัยซินแสบาศรีวิชัย ท่านจะได้สร้างถนนขึ้นไป โดยถนนที่สร้างนี้มีความยาวถึง ๑๑.๕๓ กิโลเมตรครับ

ติดติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ที่ :  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น